Những hoạt động nổi bật của bệnh viện Y học cổ truyền – Phục hồi chức năng năm 2020 phương hướng nhiệm vụ năm 2021

Thứ tư - 14/04/2021 10:20
Bệnh viện Y dược cổ truyền – Phục hồi chức năng tỉnh Kon Tum là bệnh viện hạng III, quy mô 165 giường bệnh, gồm 3 cơ sở (cơ sở 1: 473 Nguyễn Huệ, thành phố Kon Tum; cơ sở 2: đường Đồng Nai xã Chư reng, thành phố Kon Tum; cơ sở 3: tại thôn Đăk Kia, phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum: chuyên điều trị, PHCN cho bệnh nhân phong). Với chức năng khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền; kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại; phục hồi chức năng cho người khuyết tật; nghiên cứu khoa học, bảo tồn và phát triển y, dược cổ truyền; thực hiện chỉ đạo tuyến về Y học cổ truyền – Phục hồi chức năng trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
Những hoạt động nổi bật của bệnh viện  Y học cổ truyền – Phục hồi chức năng năm 2020 phương hướng nhiệm vụ năm 2021
Năm 2020 đi qua với nhiều thách thức, Bệnh viện đã có nhiều hoạt động mang tính chủ động vừa đảm bảo tuân thủ các chính sách, quy định pháp luật, vừa hướng đến quyền được chăm sóc sức khoẻ của người dân ngày một tốt hơn. Một số hoạt động nổi bật đã được triển khai của Bệnh viện trong năm 2020.
1. Triển khai hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh của bệnh viện. Từ khi dịch COVID-19 xảy ra từ đầu năm 2020, song song với công tác thu dung khám, điều trị bệnh chuyên khoa, bệnh viện đã chủ động, tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định của Bộ Y tế và Sở Y tế. Xây dựng Phương án đáp ứng từng cấp độ phòng chống dịch COVID-19 với 4 cấp độ tại đơn vị, giám sát, thu dung điều trị bệnh, cách ly y tế nghiêm ngặt cho bệnh nhân, cán bộ y tế theo đúng quy định; triển khai Bộ Tiêu chí về an toàn phòng chống COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp theo Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020 của Bộ Y tế. Phân công cán bộ y tế vào các đội phản ứng nhanh. Bên cạnh đó, đơn vị đã phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị đặc biệt là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm y tế thành phố Kon Tum thực hiện tốt công tác vận chuyển, tiếp nhận cách ly và điều trị cho các đối tượng nghi nhiễm COVID – 19.
2. Huy động nguồn lực sẵn có của bệnh viện thành lập khu cách ly điều trị, phát huy hiệu quả trong công tác cách ly điều trị người được xác định hoặc nghi nhiễm COVID-19
Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban chỉ đạo phòng chống COVID 19 của tỉnh Kon Tum về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra, Bệnh viện đã chủ động bố trí các khu vực cách ly điều trị và sẵn sàng thu dung người bệnh, kịp thời ứng phó khi dịch bệnh lan rộng và bùng phát. Bố trí khu vực cách ly, điều trị các trường hợp nghi mắc COVID-19 riêng biệt, có lối đi riêng, phân luồng người bệnh, khai báo y tế. khử khuẩn phương tiện ra vào tại khu cách ly. Đạt bệnh viện an toàn trong phòng chống COVID - 19. Đến nay, cơ sở cách ly, điều trị tại bệnh viện đã tiếp nhận cách ly và điều trị cách ly 105 trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2; tất cả các trường hợp ổn định, hoàn thành cách ly sau khi kết thúc đợt điều trị.
3. Về công tác khám chữa bệnh
Năm 2020, bệnh viện đã khám và điều trị cho 9.270 lượt người bệnh, trong đó điều trị ngoại trú có bệnh án 1.053 lượt và 1.218 lượt bệnh nhân nội trú, với tổng số ngày điều trị nội trú là 18.268 ngày. Chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao, bên cạnh việc duy trì áp dụng các kỹ thuật chuyên sâu đã triển khai trong thời gian qua. Các bài thuốc cổ truyền cũng được áp dụng rộng rãi và mang lại nhiều hiệu quả trong điều trị cho người bệnh vào viện điều trị. Kết quả khảo sát hài lòng của người bệnh năm 2020: đối với người bệnh điều trị nội trú đạt 95%, đối với người bệnh điều trị ngoại trú đạt 98,8%.
Phục hồi chức năng cho người khuyết tật:
- Triển khai thực hiện chương trình can thiệp sớm: triển khai chương trình phục hồi chức năng (PHCN) dựa vào cộng đồng tại 10/10 huyện, thành phố, đạt 100% kế hoạch. Thiết lập được mạng lưới cộng tác viên PHCN tại các xã, các huyện triển khai Đề án. Mỗi cộng tác viên y tế thôn, làng được tập huấn các kiến thức, kỹ năng cơ bản để thực hiện nhiệm vụ phát hiện sớm, quản lý và hướng dẫn, trợ giúp người khuyết tật PHCN tại cộng đồng.
- Tổ chức khám sàng lọc cho 231 các đối tượng và xác định nhu cầu của người khuyết tật, trong đó 05 người được phẫu thuật chỉnh hình, 14 người được hỗ trợ dụng cụ chỉnh hình PHCN.
- Làm việc với Đoàn công tác của Trung tâm nghiên cứu phát triển Y tế Cộng Đồng về Kế hoạch triển khai hoạt động khảo sát, điều tra chuẩn bị dự án hỗ trợ người khuyết tật tại tỉnh Kon Tum.
4. Triển khai các dịch vụ kỹ thuật chuyên sâu phối hợp với các bài thuốc cổ truyền trong điều trị và phục hồi chức năng cho một số bệnh do di chứng TBMMN, u xơ tiền liệt tuyến, loãng xương, thoái hóa khớp, liệt mặt,…Một trong những thành tựu nổi bật của bệnh viện là triển khai dịch vụ kỹ thuật như: kéo dãn cột sống, siêu âm điều trị , sóng ngắn, giao thoa, điện châm, cấy chỉ, các bài thuốc cổ phương điều trị các bệnh mãn tính đạt hiệu quả cao. Bệnh viện tiếp tục duy trì việc phát triển các mũi nhọn chuyên sâu với điểm nhấn cấy chỉ đỉnh cao, ứng dụng laser bán dẫn công suất thấp vào điều trị các bệnh liên quan đến rối loạn giấc ngủ, giãn tĩnh mạch chi, u xơ tiền liệt tuyến lành tính ở người cao tuổi…
5: Công tác cải tiến chất lượng, an toàn người bệnh: Bệnh viện đã triển khai nhiều hoạt động nhằm duy trì và nâng cao chất lượng điều trị và an toàn người bệnh. Nhiều chỉ số chất lượng mới đã được theo dõi như an toàn trong cung ứng, bào chế dược liệu, điện châm, cấy chỉ, loét tì đè ở bệnh nhân TBMMN…Xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn người bệnh; xây dựng đề án, kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện; rà soát ban hành, chuẩn hóa các quy trình kỹ thuật chuyên môn, phác đồ điều trị; triển khai và duy trì phương pháp cải tiến chất lượng 5S; điều tra, khảo sát đánh giá thường xuyên các chỉ số chất lượng; triển khai đầy đủ các nội dung “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; thực hiện tốt việc xây dựng cơ sở y tế Xanh - Sạch - Đẹp,...
6. Ứng dụng công nghệ thông tin: bệnh viện đã tập trung nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng môi trường làm việc thân thiện, quy trình khám chữa bệnh khoa học. Một trong những giải pháp được tập trung đó là tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn, đồng thời chú trọng nâng cấp, đổi mới cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh. Năm 2020, Bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và quản lý bệnh viện như: triển khai đăng ký khám bệnh trực tuyến và thanh toán qua thẻ (hạn chế dung tiền mặt), I-office, phần mềm đấu thầu, phần mềm quản lý kho thuốc thông minh, thanh toán BHYT, chấm công quản lý nhân sự… Đã mang lại nhiều thuận lợi, rút ngắn thời gian chờ khám và điều trị; nhanh chóng trong việc thanh quyết toán, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm áp lực về mặt hành chính, qua đó từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe cho người bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh khi đến bệnh viện. 
7. Công tác nghiên cứu khoa học: Nghiệm thu Đề tài cấp tỉnh: Ứng dụng bài thuốc “Độc hoạt tang ký sinh” và “Cao xương cá sấu” trong điều trị loãng xương ở người trên 60 tuổi tại Bệnh viện Y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng tỉnh Kon Tum. Đề tài sẽ mang lại hiệu quả cao trong điều trị loãng xương cho người cao tuổi vào điều trị tại bệnh viện
8. Công tác thu gom, xử lý chất thải y tế: Được sự quan tâm của UBND tỉnh và Sở Y tế, đơn vị đã triển khai thu gom, xử lý chất thải y tế bằng phương pháp bằng công nghệ hiện đại. Trong năm đơn vị đã triển khai thu gom và xử lý chất thải y tế nguy hại tại các cơ sở y tế công lập và y tế tư nhân trên địa bàn đã được UBND tỉnh phê duyệt; thu gom chất thải tại 16 điểm cách ly COVID 19 tập trung của tỉnh, đã góp phần nâng cao tiêu chí bệnh viện Xanh - Sạch - Đẹp, đơn vị đạt chuẩn văn hóa hàng năm của các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn. Đồng thời giảm thiểu mối lây lan nguy hại trong cộng đồng của chất thải y tế.
Các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021:
Một là, đẩy mạnh công tác giáo dục và thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, công tác giáo dục Y đức trong toàn thể viên chức, người lao động bệnh viện, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Thực hiện tốt quy tắc ứng xử trong bệnh viện.



Hình. Bác sĩ CKI I. Lâm Văn Du thăm khám bệnh cho người bệnh tại Khoa Nội tổng hợp – Nhi – An dưỡng.



Hai là, tiếp tục thực hiện nghiêm Bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch COVID-19 và các dịch viêm đường hô hấp cấp khác tại bệnh viện; đảm bảo duy trì hoạt động khám chữa bệnh cho người dân. Thực hiện nghiêm việc phân công trực, thu dung, điều trị các trường hợp nghi mắc hoặc mắc COVID-19 tại cơ sở cách ly và điều trị COVID-19 tại đơn vị; quán triệt, tuyên truyền, vận động cán bộ y tế nêu cao tinh thần sẵn sàng nhận nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19.
Ba là, khẩn trương triển khai công tác đấu thầu xây dựng công trình Nâng cấp Bệnh viện Y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng tỉnh Kon Tum lên 165 giường bệnh, mua sắm trang thiết bị y tế, thiết bị văn phòng, công nghệ thông tin mới.
Bốn là, tiếp tục bố trí, cơ cấu và sắp xếp nhân lực các khoa phòng cho phù hợp với điều kiện mới vừa khám chữa bệnh vừa phòng chống dịch, chuyên môn sâu về y dược cổ truyền và phục hồi chức năng. Đồng thời, đẩy mạnh việc áp dụng, ứng dụng đề tài NCKH đã được phê duyệt và các bài thuốc cổ truyền, các dịch vụ kỹ thuật cao trong việc khám, điều trị cho bệnh nhân đến điều trị tại bệnh viện.
Năm là, tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện quy chế chuyên môn, quy chế bệnh viện.
Sáu là, nâng cao vai trò của dược lâm sàng trong tư vấn sử dụng thuốc, bảo đảm sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, nâng cao chất lượng điều trị.
Bảy là, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám chữa bệnh và các hoạt động khác của bệnh viện kịp thời, chính xác và hiệu quả.
Tám là, triển khai việc ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học về YHCT và PHCN trong và ngoài tỉnh để nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh.
Chín là, xây dựng kế hoạch và thực hiện cải tiến tiêu chí chất lượng bệnh viện theo sự phân công, triển khai có hiệu quả Đề án cải tiến chất lượng bệnh viện.
 

Tác giả bài viết: BSCKII. Đặng Minh Hải Giám đốc Bệnh viện Y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Nội dung trang thông tin điện tử?

Báo cáo bệnh truyền nhiễm
benh truyen nhiem
Đăng ký khám bệnh
http://benhvienyhctkontum.vn/nvform/Dang-ky-kham-benh-truc-tuyen-1/